Fanpage

Việt Nam - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác đầu tư và thương mại


Nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka tổ chức Chương trình Xúc tiến đầu tư thương mại tại Nhật Bản từ ngày 13 đến 18 tháng 10 năm 2014 với sự tham gia và hỗ trợ của các cơ quan Nhật Bản như Văn phòng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) tại Kansai, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Osaka, Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka (OCCI). Đoàn công tác do ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục XTTM  làm trưởng đoàn gồm 25 thành viên là lãnh đạo Sở Công Thương, Ban quản lý khu công nghiệp và doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố.

 

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác trong công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo” vào ngày 14 tháng 10 năm 2014 tại Osaka và “Tọa đàm Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực Công nghiệp” vào ngày 15 tháng 10 năm 2014 tại Kobe, thu hút 120 doanh nghiệp ở Osaka và hơn 100 doanh nghiệp ở Kobe.

Tại các buổi Hội thảo và Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Tạ Hoàng Linh đã có bài phát biểu đánh giá về Thực trạng các ngành công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam, nhu cầu phát triển và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo. Ngoài ra còn có các phát biểu tham luận của đại diện tỉnh Bắc Giang, đại diện tỉnh Nghệ An, đại diện Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Cà Mau và đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi khi đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh nhà. 
 

 
Về phía Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và nỗ lực của Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư; khẳng định rất quan tâm và mong muốn đầu tư, hợp tác thương mại và mở rộng kinh doanh ở Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến và chế tạo. Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các địa phương Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện thành công các kế hoạch kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa Việt Nam với vùng Kansai nói riêng.
 
Sau Hội thảo đã diễn ra Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản với sự tham dự của doanh nghiệp 2 nước. Tại đây, các doanh nghiệp hai bên đã giao lưu, trao đổi thông tin, kết nối doanh nghiệp và thiết lập các đối tác kinh doanh.

Hội thảo Xúc tiến đầu tư - thương mại Việt Nam - Nhật Bản, Tọa đàm Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực Công nghiệp vào Việt Nam và Chương trình giao thương giữa doanh nghiệp hai nước đã thành công tốt đẹp, mở ra những cơ hội mới về hợp tác đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới.
 

 

 

Theo số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan, giai đoạn từ 2005 đến 2013, Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15,2%. Cụ thể, năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản  là 25,25 tỷ USD, tăng gấp 3 lần năm 2005 (8,5 tỷ USD). Mục tiêu kim ngạch thương mại song phương do lãnh đạo 2 nước đặt ra là 50 tỷ USD vào năm 2020. Tính đến tháng 9 năm 2014, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. (9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 9,107 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 11,037 tỷ USD).

Theo số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 9 năm 2014 Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 1 của Việt Nam với 2410 dự án và tổng vốn đăng ký 36,31 tỷ USD. Số dự án cấp mới trong 9 tháng đầu năm 2014 đạt 228 dự án với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,44 tỷ USD.

 
 

024.6664.7001